Nguyên nhân khiến cho vấn nạn hàng giả chưa hạ nhiệt

Nguyên nhân khiến cho vấn nạn hàng giả chưa “hạ nhiệt”

Không thể phủ nhận những lợi ích khi mua hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, trên nền tảng mạng xã hội, nền tảng nội dung. Theo đó, vấn nạn hàng giả lại bùng nổ khi các hình thức mua bán này ngày một phát triển. Vậy nguyên nhân là do đâu? Cenly sẽ cùng bạn tìm hiểu nguyên nhân nhé!

Người tiêu dùng “tiếp tay”

Với một số khách hàng, họ thường sẽ bị thu hút bởi những quảng cáo trên mạng xã hội, bao bì bắt mắt của sản phẩm và chỉ mua hàng dựa trên thông tin trên bao bì hoặc thông tin mà người bán trực tiếp tư vấn cho mình.

Bạn có đang vô tình khiến nạn hàng giả còn tồn tại?
Bạn có đang vô tình khiến nạn hàng giả còn tồn tại?

Tưởng chừng như việc mua hàng giả, hàng nhái chỉ là sự cố, sự nhầm lẫn của một số khách hàng do họ không phân biệt được hàng thật và giả nhưng không hề. Có vô số người cố tình mua sản phẩm giả chỉ đơn giản vì sản phẩm vô cùng rẻ, phù hợp với túi tiền của chính mình. 

“Người mua thua người bán.” – Câu nói này đã chứng minh được người tiêu dùng đã tiếp tay để vấn nạn hàng giả, hàng nhái tiếp tục tồn tại. Tính đến nay, hàng giả được phân phối, tiêu thụ và chiếm thị phần rất cao trên thị trường. 

Khách hàng ngại “kiện cáo”

Thông thường, người Việt Nam sử dụng tình cảm, sự tín nhiệm trong việc giao dịch hàng hoá nên khi mua bán, phương châm “thuận mua – vừa bán” được đặt lên hàng đầu. Thậm chí khi mua hàng, nhiều người còn không lấy hoá đơn, không nhận được bất kỳ sự đảm bảo nào từ người bán nhưng vấn yên tâm sử dụng sản phẩm. Nếu như vô tình mua phải hàng giả, họ chỉ xem như chuyện xui rủi và rút kinh nghiệm cho lần sau. 

Vì muốn đảm bảo được sự uy tín của thương hiệu mình, nhiều chiêu thức câu kéo khách hàng như sẽ hoàn tiền nếu phát hiện sản phẩm giả, đền 10 triệu nếu hàng không uy tín,… được các chủ shop đăng trên tài khoản bán hàng của mình. Nhiều khách hàng cả tin nên đã vô tình mua phải hàng giả. Cho dù được đền tiền, nhưng sức khỏe của bạn đã bị ảnh hưởng khi sử dụng hàng giả trong một thời gian quá dài. 

Mất thời gian, tốn chi phí và đổi lại chỉ là sự bực bội
Mất thời gian, tốn chi phí và đổi lại chỉ là sự bực bội

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng không nắm rõ luật nên gặp vô số khó khăn nếu muốn kiện tụng. Khiếu nại cũng đồng nghĩa với việc bạn phải dành thời gian và chịu bỏ ra chi phí cao để lấy lại quyền lợi của chính mình. Nếu như món hàng chỉ có giá trị vài trăm ngàn thì chắc hẳn ai cũng sẽ bỏ qua và giữ lại cho mình một bài học. 

Ý thức bảo vệ khách hàng của doanh nghiệp

Mặc dù báo chí luôn đưa tin về hàng giả, thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có các biện pháp để bảo vệ chính mình và khách hàng trước nguy cơ hàng hoá bị làm giả. Thậm chí một số sản phẩm còn không có đầy đủ thông tin bảng thành phần, địa chỉ của doanh nghiệp. Họ vô tình cắt đứt cầu nối xác thực hàng hoá, tạo điều kiện cho hàng hoá bị làm giả.

Để chấm dứt nạn hàng giả, Cenly đã phát triển và tối ưu 2 tính năng chống hàng giả là Location Store và Xác minh sản phẩm:

  • Location Store dùng để tìm kiếm đại lý có khoảng cách gần nhất với mình.
  • Xác minh sản phẩm là tính năng giúp người dùng xác thực sản phẩm là hàng chính hãng trước khi thanh toán.

>> Cùng Cenly nói không với hàng giả thông qua video sau. 

Bạn có biết, chiến dịch chống hàng giả được ra đời để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Kể từ khi được ra mắt, hệ thống đã nhận hơn 100.000 lượt quét và phát hiện ra rất nhiều hàng giả. Nhờ đó, Cenly có thể tìm hiểu nguyên nhân, tổng hợp được danh sách nơi bán hàng giả để thông báo đến khách hàng, đảm bảo khách hàng chỉ sử dụng hàng chính hãng, an toàn cho sức khoẻ của chính mình. 

Hãy là người tiêu dùng thông minh và cùng chung tay nói không với hàng giả! Nếu như vô tình mua phải hàng giả, bạn nhất quyết không được sử dụng nhé!

LIÊN HỆ