Ngủ đủ giấc có thể giúp giảm béo đúng hay sai?

cover

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày sẽ giúp bạn tiêu thụ khoảng 270 kcal. Bởi trên thực tế, thiếu ngủ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tính trạng tăng cân. Vậy thì nghiên cứu kể trên có cơ sở không? Cùng Cenly nghiên cứu nhé!

Thiếu ngủ có thể dẫn đến béo phì

Có thể sẽ có nhiều người nghĩ rằng việc ngủ nhiều có thể dẫn đến việc calo không được tiêu thụ và dẫn đến béo phì. Tuy nhiên, thiếu ngủ mới khiến cơ thể rơi vào tình trạng dễ bị đói, các hormone bị ảnh hưởng khiến bạn thèm ăn nhiều hơn. Bên cạnh đó, một số hormon có liên quan đến cân nặng như insulin, cortisol,… bị gia tăng. Dễ khiến cơ thể bị tích tụ mỡ thừa độc hại. 

Lý giải vì sao ngủ đủ giấc có thể giúp giảm béo?

Ngủ đủ giấc chính là một trong những việc đầu tiên bạn cần làm khi thực hiện bất kỳ chu trình giảm béo nào. Vì những lý do sau đây:

  • Ngủ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn. 

Hormone Leptin sẽ được tiết ra khi ngủ đủ giấc giúp ngăn chặn những cơn đói, khiến cho cơ thể luôn cảm thấy no. Ngủ cũng giúp bạn giảm đi nhu cầu ăn uống, đặc biệt là đồ ăn vặt chứa nhiều dầu mỡ. 

Khi thức khuya nhiều rất dễ sinh ra cảm giác đói, từ đó ăn vặt buổi đêm. Điều này ảnh hưởng rất xấu đối với hệ tiêu hóa và vóc dáng của bạn. 

  • Giúp ăn kiêng tốt hơn 

Ngủ đủ giấc mang lại một nguồn năng lượng tích cực đến với sức khỏe tinh thần. Khiến bạn làm việc hiệu quả, cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp thực hiện các chế độ ăn uống lành mạnh dễ dàng hơn. Ngược lại, khi thiếu ngủ sẽ khiến tâm trạng trở nên mệt mỏi, tinh thần đi xuống khó mà thực hiện được chế độ ăn kiêng tốt cho việc giảm béo. 

Bổ sung nhiều rau củ cho bữa ăn
Bổ sung nhiều rau củ cho bữa ăn
  • Có xu hướng thích vận động nhiều hơn 

Khi bạn rơi vào tình trạng mất ngủ, thì cơ thể dễ bị uể oải. Khiến bạn chỉ muốn nghỉ ngơi hoặc làm những công việc không tốn nhiều sức lực. Và rất chán việc tập luyện thể dục thể thao. 

Khi ngủ đủ giấc từ 7 đến 8 tiếng, sẽ khiến bạn cảm thấy cơ thể tràn trề năng lượng. Đặt ra được nhiều mục tiêu cho giảm béo nhiều hơn. Cơ thể sẽ hào hứng với những bài tập luyện nhiều hơn. Và giảm béo cũng hiệu quả hơn. 

Cách ngủ giúp giảm béo hiệu quả

Để giảm béo ngay cả trong khi ngủ, bạn cần lưu ý một số mẹo nhỏ sau đây bên cạnh việc ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng. Bạn sẽ đạt được thân hình mà bạn mong muốn. 

  • Ngủ trong nhiệt độ phòng mát 

Nếu bạn vẫn đang nghĩ ngủ trong nhiệt độ nóng mới có thể giúp giảm mỡ, thì bạn đang hoàn sai lầm, bởi nhiệt độ phòng mát mới có thể kích thích các tế bào mỡ và giúp cơ thể đốt cháy năng lượng dễ dàng hơn. 

  • Ngủ sớm dậy sớm

Ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng ở đây, có nghĩa là ngủ từ 10h cho đến 7h sáng  chứ không phải là ngủ từ 2h sáng cho đến 10 sáng hôm sau. Khi ngủ quá muộn thì quá trình sản xuất hormone melatonin sẽ bị cản trở và khiến chất lượng giấc ngủ đi xuống. Kéo theo mỗi sáng thức dậy bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, và thèm ăn nhiều hơn. 

  • Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Ai cũng biết các thiết bị thông minh như điện thoại, laptop đã trở thành một vật bất ly thân của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng bạn có biết ánh sáng xanh từ các loại thiết bị điện tử sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn, đồng thời cũng khiến cơ thể mệt mỏi, xanh xao khi ngủ dậy.

Cách ly các thiết bị khi ngủ
Cách ly các thiết bị khi ngủ
  • Tập luyện nhẹ nhàng trước khi ngủ 

Tập luyện nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể bạn được thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi. Đồng thời khiến quá trình trao đổi chất diễn ra dễ dàng hơn, và đốt cháy nhiều calo hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng ngủ ngon hơn khi tập luyện thể dục thể thao. 

Hy vọng sau bài viết này, bạn đã lý giải được những thắc mắc về vấn đề ngủ đủ giấc có giúp giảm béo không? Câu trả lời là hoàn toàn hợp lý, nhưng với điều kiện là bạn cần phải ngủ đủ và đúng, đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý. Bạn sẽ sở hữu một vóc dáng vạn người mê.